Mapaglarong isipan.

Saturday, November 13, 2010

Adobong Damo

Isa ito sa paborito kong ulam. Mura, masarap at masustansya.

Sabi nila, ang Adobong Damo raw ay pagkain lamang ng mga walang pambili ng ulam. Dahil pwede kang makakuha ng damo kung saan saan.

Talaga lang ha?



Kung tutuusin, mas maswerte pa nga ang mga mahihirap na tulad ko na nakakakain nito. Hindi tulad ng mga mayayaman na palagi na lang karne at mamantika ang kinakain. Masarap at masustansya ang damo!

Gayon pa man, hindi kita pinipilit kumain ng damo tulad ng nanay na pinipilit kumain ng damo ang anak. Ang sinasabi ko lang eh, mabuti para sa iyo ang damo!

"Sandali, anong damo ba yang sinasabi mo Miguel?"

Well, hindi ito ung damo na tulad nito:

Oo, damo to.

Ito ang damo na sinasabi ko:

Damo rin?

Magkamuka ba? Kung hindi mo makita ang pagkakaiba, ung unang picture, Un ay Marijuana - pinagbabawal na damo sa Pilipinas. Ung pangalawang picture, Yun ay Kangkong - ang masarap at masustansyang damo! :)

"Bakit damo ang tawag mo sa kangkong Miguel?"

Hahaha! Yun kasi ang tawag namin dyan dito sa bahay namin. Nakakatawa lang para sa kin hehehe. Magaling magluto ang nanay ko nyan. Parang ganito ang Adobong Damo na luto ng Nanay ko:

Adobong Damo

Mukang masarap noh? Pero sa totoo lang. Masarap talaga. hahaha!

Yan ang Adobong Damo. Baw. :)

Tanong Ni Miguel: May alam ka bang pagkain na nakakatawa ang katawagan?

*Hi guys, sorry kung nawala ung mga previous comments nyo dito sa mga posts ko, nilagay ko kasi ung facebook commenting system.

Salamat sa tatlong mambabasa ng walang kwentang blog na ito na sina Ed, Jessica at Mara. Pati rin sa mga nagbabasa ng palihim dyan hehehe. :)

0 ang nagbigay ng komento:

Post a Comment

Popular Posts

Sino Ako?

Ako nga pala si Mike Dalisay, a.k.a Miguel sa blog na ito. Ikaw, sino ka?
Powered by Blogger.