Mapaglarong isipan.

Friday, June 28, 2013

My Google Day!


As many of you know, my current company has been a partner of Google in developing the Google Maps here in the Philippines, and most good friends know that I'm in charge of developing the Android app for this partnership. 

Sorry guys, I can't give you much details about the app and this project because it is confidential.

I've been a fan of Google. This is one of the largest software company in the world! Almost all people using the internet uses their products. 

It is such a joy for me to be working with them. Lately, I got in close contact with them.

June 18, 2013...

CEO: "JM, ikaw na mag present ng App mo sa June 27, darating dito mga taga Google..."
ME: "Ok Sir." (Napaka-meaningful at inspiring kong sagot)

Sa isip ko...
  • Ppresent lang naman yung app eh, madali lang un!
  • Di naman kailangan masyado paghandaan dahil pwede mag-tagalog pag kausap mga taga Google Philippines (tulad pag kausap ko sila sa phone).
June 26, 2013...

Umaga, nag open ako ng company email namen... Naka-CC ako sa isang email, pag bukas ko, yung plan pala for the 27th. Di ko agad nabasa. May mga reply yung pupunta na Google Product manager, and her name is "Autumn Zhang".

Napaisip ako, parang di ata yung pangalan ng isang Pinoy. Kinabahan ako. Nag chat ako sa boss ko:

ME: "Sir, yung pupunta po bang taga Google bukas eh nakakaintindi ng tagalog?"
CEO: "Hindi, taga Google Singapore yung eh."

Napaisip ulit ako... joke... hindi ako nakapag isip agad, kase kinabahan na ako...

"Homiship, wala pa akong script, di pa ako nag ppractice ng presentation ko bukas!"

Ayun, minadali ko nag gumawa ng English script para sa presentation ko kinabukasan... Login sa evernote,  sulat ng script, tpos sync sa phone ko. Ten-tenen!

Well at least, na-retest ko yung app at gumagana pa rin naman ng maayos. :)

Nag search din ako kung sino si Ms. Zhang, at nalaman ko naging Software Engineer din sya sa Google (she worked on Google Maps features like "My Maps").

Sa kasalukuyan, isa na syang Google Product Manager. Oha! Di ako makapaniwala na allowed ako makipag usap sa mga ganong high-level na tao. Lalo tuloy ako kinabahan.

June 27, 2013... 11:00 am...

CEO: "JM, it's your show."

Stolen shot.

Di ko alam may dala palang camera si Ma'am. Na-send nya sa akin itong picture na to kanina lang. Thank you po Ma'am Christiane! Oo, isa lang. But at least meron! I'm so happy!

Ako yung naka gray at may hawak na smartphone (JARVIS ang name ng smartphone ko!)

Si Ms. Zhang yung nakatalikod at naka-pink. Kasama rin namen yung mga boss ko.

Successful naman ang presentation ko, di naman ako sobrang nanginig hahaha! Ang di ko malilimutan na mga kataga ni Ms. Zhang about our app...

"Wow, that's fast and easy!"

"Nice, I think that's the best way to solve that problem."

Those words are from a Google Engineer. Oh my!

I-a-m-S-o-H-a-p-p-y! 

Thanks to the Almighty for all of this!

0 ang nagbigay ng komento:

Post a Comment

Popular Posts

Sino Ako?

Ako nga pala si Mike Dalisay, a.k.a Miguel sa blog na ito. Ikaw, sino ka?
Powered by Blogger.